God of War 3

อะไหนๆก็ไหนๆแล้ว review แหลกเลย เกมต่อมาก็ต้องพี่เหม่งซ่า แห่ง God Of War ซึ่งดำเนินมาถึงภาคที่สามแล้วนั่น ซื้อแผ่นมือสองมาเล่นซะด้วยราคาที่ถูกลงเพียง 200 บาท

ด้วยชื่อเสียงของ Studio และภาคก่อนหน้านี้ รวมไปถึงข่าวต่างๆ ทำให้คาดหวังเอาไว้มากว่า ภาคนี้มันจะต้องสุดยอดครบทุกด้าน โดยเฉพาะ graphics ซึ่งได้ข่าวว่าทีมงานจาก naughty dog (Uncharted series) มารวมแจมด้วย โอ้วอย่างนี่พี่ท่านต้องมี render engine ขั้นเทพสินะ ส่วนเกมเพลอันนี้ต้องยอมรับว่าไม่ได้คาดหวังอะไรมากเลยเพราะเคยเล่นภาค 1 และ 2 นิดหน่อย ไม่ได้เล่นจนจบ ก็พอจะคาดเดาได้ว่าภาค 3 นั้นมันจะไปดีกว่าสองภาคแรกยังไงได้ เรื่องของระบบเสียงคงไม่ต้องหวังมากกับแนวเกมเทพพระเจ้าที่จะมีธีมออกมาแบบร้องกันภาษาอะไรก็ไม่รู้ ออกแนวๆ orchestra อลังการ แต่ไม่สามารถรับรู้ได้เนื่องจากใช้ลำโพงของ TV กระจอกสิ้นดีเลย

*สงสัยอยู่ว่ารูปข้างบนนี่มันน่าจะมากจากภาค 1 นะ

หลังจากลองเล่นแล้วผิดคาดอีกละ แต่ผิดคาดตรง graphics ที่ทางด้าน technical นั้นทำออกมาได้ดีจนรู้สึกได้ แต่ตัว content มันไม่ใช่ หรือไม่ก็มันเป็นธีมนรกสวรรค์ เล่นแล้วเข้าไม่ถึง มันเลยดูเกินๆขาดๆ จะบอกว่าอลังการก็ไม่ได้เพราะ texture บางจุดมันก็ด้านๆ แต่ lighting แบบ dynamic อันนี้ต้องชม programmer กะ environment designer ว่าทำออกมาได้ดีจริง แต่พอมาไปเจอ texture กากแล้วอารมณ์ก็สะดุดเอาง่ายๆ ทั้งๆที่หลายๆฉากมันไม่ได้กว้าง แต่ทำไม texture ยังคงกากได้ หากเปรียบเทียบกับ uncharted 2 ที่ render engine ก็ขั้นเทพเหมือนกัน คงบอกได้ว่าสองเกมนี้ทางด้าน render engine คงไม่แพ้กัน แต่ว่าการใช้ content(balance) ที่เหมาะสมอาจจะยังมีปัญหาสำหรับ GOW3

ตัวอย่างข้างบน จะเห็นว่าฉากนี้อลังการมาก เพราะในขณะที่เรากำลังสู้กันกับศัตรูของเรา เบื้องหลังนั้นเป็นยักษ์ที่กำลังบุก Mt. Olympus สามจุดนี้คือตัวเอก ศัตูรที่กำลังโดนเกี่ยวและยักษ์ข้างหลังดูดีมีรายละเอียดสูง แต่กำแพงที่ กับก้อนอิฐมันดูธรรมดาไปมั๊ย เข้าใจว่าเวลาเล่นคงไม่มีเวลามอง แต่สายตามันซุกซนมันก็ไปเห็นใส่เอาจนได้ ถึงกับ WTF กันเลยทีเดียว

เอาละมาดูกันอีก ข้างบนจะเห็นได้ว่าแสงเงาทำมาได้ดีมาก เงานั้นดูเนียนมาก ดูดีกว่าของ uncharted ซะอีก (ถ้าเป็น programmer ก็คงรู้ trade-off ว่าจะเอาสวย ก็ต้องเสียอะไรบางอย่างไป เพราะงั้นการที่ uncharted ออกมาดูเหมือนจะดีกว่าในภาพรวมนั้นมันก็อาจจะมาจากการที่ programmer ไปลดคุณภาพของเงาลงไปนั่นแหล่ะ) แต่จุดที่น่าดูคือตรงพื้น ก็เหมือนรูปก่อนหน้า คือพื้นนี้มันใช้ texture กากอีกแล้ว

เกมนี้สังเกตุเอาเองแล้วรู้ว่าไม่ได้ fix frame rate ทำให้บางครั้งมันก็วิ่งลื่นและบางครั้งก็ลดลงอย่างน่าใจหาย ต่างกับ uncharted ที่ fix ไว้ที่ 30 ส่วนตัวแล้วชอบแบบ fix มากกว่า คือไม่จำเป็นจะต้อง render ให้มัน smooth 60FPS หรือแถวๆนั้น แต่เอาให้ได้คงที มันจะรู้สึกว่า flow ของ graphics มันดูดีกว่า

Physics engine ไม่แน่ใจว่าได้มีการใช้ในเกมมั๊ย แต่ถ้าให้เดาก็คงไม่ได้ใช้ เพราะตัวเอกเวลาตกเหวไปกระทบกับอะไรแล้วช่างเป็น animation ยุค famicom เลยละ – -” แต่นะเกมมันไม่ได้เน้น Physics ไม่มีก็ไม่เสียหายอะไร

ส่วนเนื้อเรื่อง ภาคนี้เป็นภาคแรกที่ผมได้เล่น ทำให้รู้ว่าจริงๆแล้วเล่นเป็นตัวเลว หรือตัวดีกันแน่ไม่แน่ใจ (แต่อาจจะต้องกลับมานิยามก่อนนะว่าดีหรือร้ายมันคืออะไร) แต่ถ้าคิดตามอุดมคติแล้วตัวเอกนี่มันเลวขั้นเทพ ฆ่าแหลก โหด เลือดพุ่ง บอกตามตรงว่าเล่นแล้วรู้สึกเศร้ากับความรุนแรงที่ได้รับ อาจจะมีคำถามว่าเกมอื่นก็ฆ่าเหมือนกัน จะไม่ double standard ไปหน่อยมั๊ย คือต้องลองมาเล่นเกมนี้ดูนะ มันไม่ได้ฆ่ากันแบบตายก็หายไป แต่นี่เลือดพุ่ง จับหัวทุบกับพื้น เอาดาบเสียบแล้วบิด ดึง แทง เล่นไปมาแล้วไม่ชอบเลย มันรุนแรงไป แต่ graphics ทำมาดีนะเนี่ยตอนทรมานศัตรู..

(เวลาตายแล้วกด continue มันต้องไป load อะไรของมันใหม่เนี่ย อันนี้งง)

*มุมกล้องขั้นเทพครับ

เล่นจบแล้วประมาณ 8 ชม ให้ไป 7.75/10 เนี่ยนะ BAYONETTA ยังสนุกกว่าเลย เอาไงดี

ถ้าเกมนี้ออกมาแบบไม่มีตัวเปรียบเทียบมากนัก อาจจะจัดได้เลยว่าสุดยอดจริงๆ แต่ตัวผมเองก็ผ่าน game ระดับ AAA ที่มีจุดเด่นแตกต่างกันไปเช่น MSG4, Uncharted2, FF13 and etc อาจจะทำให้เวลาเล่นเกมนี้แล้วมันเหมือนไม่มีอะไรใหม่เลย คะแนนมันเลยออกมาเป็นแบบนั้น

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: