อัมพวา

เสาร์ที่ผ่านมานี้ได้มีโอกาสไปเที่ยวอัมพวากับครอบครัว ก่อนไปก็ได้สอบถามเพื่อนที่ทำงานที่เคยไปก่อนว่ามันเป็นยังไงบ้าง ถ้าจะไปช่วงนี้จะดีมั๊ย เค้าก็บอกว่าตอนนี้หน้าร้อน อากาศน่าจะร้อนมากแล้วก็คนคงเยอะมากๆ หิ่งห้อยมันก็ไม่น่าจะเ้ยอะ ต้องฤดูฝนถึงจะเยอะ ได้ฟังแบบนี้ก็เริ่มไม่อยากไปแล้ว แต่ครอบครัวจองตั๋วเครื่องบินมาแล้ว จะบอกยกเลิกคงไม่ทัน ความจริงเปลี่ยนเป็นที่เที่ยวที่อื่นแทนก็น่าจะได้ แต่พ่อก็ยืนยันว่าอัมพวานี่แหล่ะ ก็ OK ลุย

เช้าวันเสาร์ออกเดินทางเนื่องจากไม่มีรถก็เลยจ้าง TAXI นี่แหล่ะไปส่ง แล้วก็ขอเบอร์เค้าไว้ด้วยเพื่อที่จะให้เค้ามารับทีหลัง ไปถึงประมาณ 10 โมงเช้าได้ ที่พักที่ไปถึงนี่เป็นรีสอร์ทอยู่ข้างแม่น้ำแม่กลอง ไม่ได้อยู่แถวคลองอัมพวา ถึงสักพักก็เริ่มร้อนละครับ หิวด้วยเพราะออกจากที่พักยังไม่ได้ทานอะไรเลย ก็สั่งอาหารมาทานกันเป็น อืมรสชาดดี กุ้ง ปลาหมึกกับปลากระพงที่เป็นวัถตุดิบเค้าให้มา้เยอะสดแล้วก็ราคาถูกด้วย อร่อยถูกใจกันไปเลยทีเดียว พักสักครู่้เนื่องจากยังเข้าห้องไม่ได้ก็เลยไปเที่ยววัดกันก่อน พอดีห้องที่จะพักแขกกลุ่มก่ิอนหน้าเค้ายังไม่ออก ไปเที่ยววัดบ้านแหลม ได้นั่งเรือข้ามฝากไปคนละสองบาท แล้วก็ไปเดินเ่ล่นแถวนั้นแหล่ะ ไหว้พระที่วัดเสร็จก็เดินไปรอบๆ ก็ไปเจอทางรถไฟในตำนาน

etc001-3

ก็คือสถานีแม่กลองนั่นแหล่ะครับ ที่แม่ค้าพ่อค้าจะขายของบนทางรถไฟเลย แล้วเวลารถไฟมาก็หลบกัน สงสัยคงมาไม่บ่อย แล้วก็ไม่มีที่ขายรึยังไงไม่ทราบ ถึงต้องทำกันแบบนี้ ภาำำพข้างล่างคนถ่ายหันหลังให้สถานีครับlatest-2331

ส่วนภาพนี้คือหันหน้าไปทางสถานี สุดปลายทางเป็นแม่น้ำแม่กลองครับ ถ้ารถไฟไม่หยุดก็ลงน้ำไปเลยนั่นแหล่ะ🙂

เดินสักพักก็กลับมาที่พัก พักเอาแรง ประมาณ 5 โมงเย็นก็ออกมานั่งเรือที่เช่าเอาไว้ เค้าจะพาไปตลาดอัมพวากับดูหิ่งห้อยตอนกลางคืน ออกเรือจากริ่มฝั่งแม่น้ำแม่กลอง แล้วก็ไปคลองอัมพวา แค่นั่งเรือตอนนี้ก็รู้สึกดีแล้วครับ ลมที่ปะทะเข้ามา น้ำที่กระเด็นมาโดน วิวข้างทาง สุดยอดจริงๆ สักพักก็มาถึงตลาดจะเป็นตอนเย็นๆพอดี ภาพที่เห็นคือคนเยอะมากแล้วบ้านเรือนรอบๆข้างทางก็ตกแต่งไปด้วยไฟหลากสีเหมือนเป็นงานวัดเลย มีคนเดินกันทั้งสองฝั่งคลอง ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ร้านจำหน่ายของที่ระลึก พิพิธภัณฑ์ เรือขายอาหารเช่นก๋วยเตี๋ยว กุ้งย่าง ปลาหมึกย่าง หอยเชลย่าง ผัดไท หอยทอด ข้าวไข่เจียว ข้าวน้ำำำพริกปลาทู ไข่ปลาหมึกผัด ขนมผักกาด ร้านข้าวเหนียวไก่ย่าง(มีทั่วไทยจริงๆ)  เยอะแยะครับ

latest-281

latest-002

latest-288

อาหารอร่่อยครับ สดด้วย จะว่าแพงมั๊ย อันนี้ไม่รู้เพราะไม่่เคยจำราคาอาหาร🙂 ซื้อแล้วมานั่งกินหน้าร้าน “ชานชาลา” เค้ามีที่คล้ายๆระเบียงอยู่ข้างหน้าี้ร้านเอาไว้ให้นั่งข้างๆคลอง นั่งทานอาหารครับ น้ำก็ซื้อจากร้านเค้านี้แหล่ะ

latest-290

ทานอาหารเสร็จแล้วก็ถึงเวลาเดินสำรวจ คนเยอะมากมาย เริ่มมืดแล้วด้วย บรรยายการศกำลังดี เดินไปเรื่อยๆ มีอะไรให้ดูเยอะแยะครับ เป็นที่ท่องเที่ยวที่ดีจริงๆ ดูสะอาด (ไม่นับน้ำในคลองที่ถึงจะไม่มีอะไรลอยมา แต่ก็ดูออกว่าไม่น่าสะอาด) ปลอดภัย เสียวๆบางครั้งที่ต้องเดินหลบคนแล้วเข้าไปใกล้ๆขอบคลอง คือทางเดินข้างคลองบางช่วงมันแคบครับ แล้วก็ไม่มีทีกั้น ถ้าเกิดมีคนไม่เห็นเราแล้วมาชนก็อาจจะได้ลงไปเล่นน้ำได้ง่ายๆครับ🙂 เดินไปรอบสักพักประมาณ 20.30 ก็กลับมารอเรือที่จะมารับไปดูหิ่งห้อยครับ เรือมาจริงๆก็ 21.00 นะ

แล้วเรือก็พากลับที่พักครับ ระหว่างทางก็พาดูหิ่งห้อยแต่ละจุดด้วย ถึงมีไม่มากแต่ก็ประทับใจครับ บางจุดมีเป็นสิบ คิดว่าฤดูฝนน่าจะมากกว่านี้เยอะ เวลาดูหิ่งห้อยนี่เค้าจะปิดไฟครับ เราก็จะมองไปตามที่มืดๆบนต้นไม้ สักพักด้วยความเจ้าจิตนาการของผมก็คิดไปในใจว่าถ้ามีใครมาแขวนคอแถวนี้มันจะเป็นยังไงนะ ทันใดนั้นคนขับเรือก็เอาไฟส่องให้ดูเห็นมีเสื้อผ้าเป็นอะไรสักอย่างคล้ายๆคนอยู่บนต้นไม้ สงสัยเค้ากะให้เราตกใจ มันเป็นหุ่นครับ สร้างขึ้นมากทำเหมือนมีคนมาแขวนคอนั่นแหล่ะ แต่ไม่มีคนบนเรือตกใจสักคน ยิ่งผมที่แอบคิดเอาไว้ก่อนแล้วยิ่ง แบบว่า เออนะ ทำไปได้ -_-” เค้าก็อธิบายว่าแถวนี้สมัยก่อนผีดุครับครับ ดูหิ่งห้อยต่อละกันอย่าไปคิดมาก🙂 มาถึงจุดที่หิ่งห้อยเยอะที่สุดครับ มันอยู่ฝั่งตรงข้ามของที่พักของเรานั่นเอง โธ่ ไปหาดูซะไกล มาอยู่ตรงนี้เอง กลับที่พักอาบน้ำ แล้วก็นอนอย่างสบายใจ อิอิ

เช้าวันอาทิตย์ พ่อไปเหมาเรือครับ 700 บาท สำหรับสาม ชม. ที่นี้อยากเที่ยวยังไงก็ตามสบายเลย ก็เลยไปวัดกันครับ ระหว่างทางก็ได้ผ่านคลองอัมพวาอีกครั้งแต่ทีนี้เป็นตอนเช้า น้ำขึ้นแล้ว มีผู้คนลงมาอาบน้ำ แปรงฝัน สระผม ล้างจาน จะมีอย่างอื่นอีกมั๊ย แต่นี่แหล่ะคงเป็นวิถีชีวิตของคนที่นี่จริงๆ สมัยก่อนน้ำน่าจะสะอาดกว่านี้มาก วันนี้ก็ไป 4 วัดรวดครับ วัดพระทำบุญ นั่งเรือรับลมเล่นๆ โอ้มีความสุขจริงๆ🙂 สรุปว่าทริปนี้สุดยอดเกินความคาดหมายไปมากครับ  Happy Vacation (เหมือนรีบจบยังไงไม่รู้)

5 Responses to อัมพวา

1. ร้านอาหารเชียงใหม่ says:

ภาพสวยมากๆเลยครับ บรรยากาศน่าเที่ยวมากๆ

2. ขอบคุณครับ อยากไปเที่ยวมั่งจัง

3. sss says:

เพิ่มข้อมูลหน่อย อัมพวา ได้รับรางวัล…..(จำไม่ได้) ของเอเซียด้วยน่ะ
    น่าภูมิใจแทน จริงๆ ทางเหนือเราหรือเมืองไทยก็มีที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมเช่นนี้หลายแห่ง เชียงใหม่ ที่แม่กำปอง ก็น่าไป
    สุพรรณ ที่ตลาดสามชุก เสาร์ อาทิตย์ คนเยอะมาก
    คราวหน้า ต้องไปนอนที่โฮมสเตย์ ตรงคลองเลย
    ” เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจคึกคัก”
    เอ้า…ช่วยกันหน่อย

4. viwat says:

ไปมาหลายรอบเพิ่งเห็นตอนน้ำลงที่นี่แหละครับ…

5. Key says:

อยากไปเที่ยวอัมพวากับเพื่อนๆ สัก 3 คน จะต้องมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ค่ะ
    แล้วเวลาไปเราต้องหาที่พักเองด้วยชั่ยมั้ยค่ะ จุดสำคัญที่ต้องการไปมากๆๆคือ ไปดูหิ่งห้อย แต่ได้ข่าวว่าช่วงนี้มันน้อยลงแล้ว แต่ยังงัยก้ออยากไปอยู่ดี อยากไปแบบเที่ยวสะพายเป้กับเพื่อนอ่ะค่ะ รบกวนช่วยตอบกลับมาที่เมล์นี้ด้วยนะค่ะ won-b@hotmail.com